เยือนมัณฑะเลย์ เมืองที่มนต์เสน่ราชธานีสุดท้ายของพม่า

“เยือนมัณฑะเลย์ เมืองที่มนต์เสน่ราชจังหวัดในที่สุดของเมียนมาร์”
วันนี้เราจะมาชี้แนะสถานที่ท่องเที่ยงตรงในเมียนมาร์อีกมุมมองหนึ่งก็คือเมืองมัณฑะเลย์ มัณฑะเลย์เป็นเมืองที่มีอารายธรรมส่วนตัว เป็นเมืองที่มีมนต์เสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวเผลอไผลจนไม่เคยรู้ลืม
มัณฑะเลย์เป็นอดีตเมืองหลวงราชบุรีท้ายที่สุดก่อนจะเสียประเทศให้กับการรุกรานของอังกฤษ ที่นี่ถือเมืองใหญ่อันดับที่สองของประเทศพม่ารองจากนครย่างกุ้ง ตั้งอยู่ในเขตฝั่งตะวันออกของแม่น้ำอิรวดี ห่างจากปิ้งกุ้งราว 716 กิโลและก็พระเจ้าไม่นป่าดงทรงย้ายราชธานี มาก่อตั้งเป็นเมืองหลวงราชจังหวัดในปี คริสต์ศักราช 2400 โดยพระผู้เป็นเจ้ามินป่า โดยตั้งชื่อตามเทือกเขามัณฑะเลย์ ที่อยู่ใกล้เคียง วงเวียนของเมืองมัณฑะเลย์
พูกาม
เป็นเมืองโบราณตั้งแต่ยุคพุทธศักราชที่ 16 เป็นเมืองที่ติดอันดับเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางด้านประวัติศาสตร์ที่งามมากมายแห่งหนึ่งของประเทศพม่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งความใหญ่โตของเจดีย์จำนวนไม่ใช่น้อยกว่า5,000 องค์ จนได้รับนามสมมุติว่าเป็นเมืองแห่งเจดีย์สี่พันองค์ ซึ่งเป็นลักษณะที่บ่งถึงความรุ่งเรืองของศาสนาพุทธในประเทศเมียนมาร์ได้อย่างดีเยี่ยมคนทั่วไปก็เลยตั้งชื่อเมืองพม่านี้ว่าเป็นอู่อาริยธรรมของประเทศ
เทือกเขามัณฑะเลย์ฮิลล์
เป็นจุดสำหรับชมวิวงามและก็มีสถานที่ควรค่าแก่การเคารพบูชาหลักๆให้นักท่องเที่ยวได้ดู ทั้งดูธรรมชาติ ดูทัศนียภาพอันสวยงามที่สุด รวมทั้งสามรถยนต์ดูเมืองมัณฑะเลย์ ได้ดูเหมือนจะทั้งหมด สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองมัณฑะเลย์ได้เป็นอย่างดี เป็นสถานที่สำหรับท่องเที่ยวที่นักเดินทางต่างพากันแวะเวียนมาสัมผัส เที่ยวดูตลอดระยะเวลา
สะพานไม้อูเบ็ง
สะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก สร้างขึ้นในยุคพระผู้เป็นเจ้าโบดอพญา ผลิตขึ้นเพื่อผ่านทะเลสาบToungthamon ระยะทางกว่า 1 กิโล จุดเด่นของสะพานเเห่งนี้นอกเหนือจากการที่จะเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดเเล้วนั้น สะพานอูเบ็ง ยังสร้างมาจากไม้สัก ที่รื้อมาจากพระราชวัง เเห่งกรุงอังวะ
ตักบาตรพระ
กิจกรรมยอดฮิตที่พลาดมิได้เมื่อไปเยื่อนประเทศพม่าคือการตักบาตรพระ ในเวลาสายๆจะมีพระประเทศพม่าเดินเข้าคิวออกมาเพื่อรับบิณฑบาตโดยใช้บาตรที่ทำจากไม้ไผ่สานลงรักสีดำสนิท โดยบริเวณวัดจะมีคนมาเร่ขายคอกไม้ ข้าวโพดต้ม อาหารต่างๆหรือถ้าหากไม่ต้องการที่จะอยากซื้อเราสามารถมอบเงินตามกำลังศรัทธาได้เลย
นี่เป็นแค่เพียงภาพบรรยากาศส่วนหนึ่งส่วนใดของเมืองมัณฑะเลย์ นอกเหนือจากนี้ประเทศพม่ายังมีสถานที่เที่ยวที่สวยสดงดงาม รวมทั้งน่าสนใจอีกเยอะมากที่ยังรอพวกเราไปสัมผัสไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต รวมทั้งวัฒนธรรมที่มีความคล้ายกับไทยเรา และก็ที่สำคัญใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง ใครมีเวลาว่างๆก็อย่าลืมเมียนมาร์ ไม่งกะละบานะขา

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ทัวร์พม่า

Leave a comment